Thông tin chung về Ngành Thương mại điện tử

Tên chương trình đào tạo (Tiếng Việt): Thương mại điện tử

Tên chương trình đào tạo (Tiếng Anh): Electronic Commerce

Mã ngành đào tạo: 7340122

Trình độ đào tạo: Đại học

Thời gian đào tạo: 4 năm

Số tín chỉ yêu cầu: 126

Hình thức đào tạo: Chính quy

Tên văn bằng cấp (Tiếng Việt): Cử nhân Thương mại điện tử

Tên văn bằng cấp (Tiếng Anh): The Degree of Bachelor Electronic Commerce

Ngôn ngữ sử dụng: tiếng Việt

Trường/Đơn vị cấp bằng: Trường Đại học Trưng Vương

Tên khoa thực hiện chương trình đào tạo: Khoa Thương mại điện tử

Trường phối hợp với các tổ chức, sàn Thương mại điện tử để các em sinh viên có cơ hội thực tập

Mục tiêu, sứ mệnh của ngành học

Mục tiêu của chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử được xây dựng phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược và triết lý giáo dục của trường Đại học Trưng Vương.

Theo đó, mục tiêu chính của ngành học là trang bị cho sinh viên vốn kiến thức về kinh tế trên nền tảng công nghệ thông tin, cụ thể:

Quản trị doanh nghiệp giúp người học có thể tổ chức, điều hành và quản trị doanh nghiệp. Một số môn học căn bản có thể kể đến như Tổng quan thương mại điện tử; Quản trị dự án đầu tư; Quản trị quan hệ khách hàng,…

Thương mại điện tử 4.0 giúp người học trang bị kiến thức để tổ chức, điều hành doanh nghiệp kinh doanh trên mạng Internet như: Xây dựng và triển khai ứng dụng TMĐT, Marketing điện tử; Thực hiện các hoạt động TMĐT cho doanh nghiệp như: Quảng cáo trực tuyến, tìm kiếm tập khách hàng tiềm năng và chăm sóc khách hàng, Xây dựng quản lý các website TMĐT, triển khai các hoạt động marketing trên Social media…

Sinh viên được bổ sung các kiến thức về ngoại ngữ, các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật và bảo toàn thông tin. Đồng thời, bạn sẽ được trực tiếp thực hành, vận dụng các kiến thức trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng thế giới: Alibaba, Amazon, eBay,…

Từ đó, sinh viên sẽ được trau dồi và phát triển nhiều khía cạnh như: Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng, xây dựng ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp online; Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng ứng dụng di động, thiết bị điện tử thông minh; Tiếp thị sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bằng Digital Marketing trên nền tảng internet thông qua website, mạng xã hội Facebook, Google, Youtube, instagram, tiktok,…và các nhà mạng viễn thông; Quản trị đơn hàng, quan hệ khách hàng, kinh doanh online; Phát triển tư duy sáng tạo hệ thống và chuyển đổi số trong nền kinh tế số…

Đặc biệt, sinh viên được trang bị 3 kỹ năng chuyên nghiệp để thích ứng với thị trường:

Kỹ năng “thực chiến” trong lĩnh vực TMĐT: Người học Thương mại điện tử sẽ được đào tạo như một chuyên gia trong TMĐT, về kiến thức không chỉ tập trung vào các mảnh nhỏ trong bài toán kinh doanh mà sẽ bao quát về tất cả những khía cạnh trong Thương mại điện tử như: tiếp thị sản phẩm, chuỗi cung ứng, định giá và quản lý lợi nhuận, bán hàng, dịch vụ khách hàng. Sau tất cả, chính là cách suy nghĩ và quản trị một công ty Thương mại điện tử. Đây là lý do mà ngày càng nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử.
Kỹ năng “thấu hiểu” khách hàng: Hiểu được khách hàng, xem khách hàng như trung tâm luôn là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công. Người học sẽ được đào tạo các kỹ năng quan sát và ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng ra các mô hình, khai phá các mối liên hệ giữa hành vi mua sắm và hành vi xã hội của người tiêu dùng. Đây là những kỹ năng xuất sắc trong nghệ thuật tiếp thị để xây dựng sớm trong sự nghiệp.
Kỹ năng giúp người học “tạo ra khác biệt” để thành công: Kiến thức về Thương mại điện tử rất cần thiết cho bất cứ ai, các bạn có thể tự thành lập công ty, tạo ra những mô hình kinh doanh tinh gọn với chi phí thấp, hiệu quả cao phù hợp với nguồn vốn của mình. Biến sở thích của bạn thành nguồn thu nhập bổ sung. Tự quảng bá cho một sản phẩm của mình hoặc giúp hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh doanh online cho gia đình, người thân. Kiến thức và kỹ năng được đào tạo về Thương mại điện tử sẽ tạo ra sự khác biệt trong sự nghiệp và đem đến thành công cho bạn.

Chuẩn đầu ra

Chuẩn đầu ra Kiến thức

KT01. Áp dụng những kiến thức cơ bản, vận dụng được Chủ nghĩa Mác – Lênin, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Pháp luật của Nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề thực tiễn.

KT02. Sử dụng được công nghệ thông tin và ngoại ngữ trong công việc chuyên môn.

KT03Phân tích những kiến thức tổng quan về thương mại điện tử trong hoạt động quản trị kinh doanh tại doanh nghiệp.

KT04. Thiết kế tốt các kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử trong công việc chuyên môn.

Chuẩn đầu ra Kỹ năng

KN01. Nắm vững kiến thức tiếng Anh để truyền đạt thông tin và giải quyết vấn đề ở môi trường trong nước và quốc tế.

KN02. Thể hiện khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, kĩ năng tổ chức và điều hành công việc, đủ năng lực để trở thành nhà quản lý.

KN03. Phát triển kiến thức chuyên môn trong xây dựng, tổ chức, tư vấn thực hiện chiến lược, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp và tổ chức kinh tế trong thời đại số.

KN04. Tổ chức  kiến thức về công nghệ thông tin và công nghệ số nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn công việc.

Chuẩn đầu ra Năng lực tự chủ và trách nhiệm

NL01. Đạt tới năng lực phẩm chất chính trị; lối sống lành mạnh; có trách nhiệm xã hội; tuân thủ các quy tắc và đạo đức nghề nghiệp.

NL02. Đạt tới năng lực dẫn dắt chuyên môn, nghiệp vụ đã được đào tạo, có khả năng đưa ra được kết luận về chuyên môn ở mức độ chuyên sâu; tự học tập, tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn.

NL03. Đạt tới năng lực sẵn sàng đương đầu với rủi ro, khó khan, luôn kiên trì, tự tin, lạc quan, sáng tạo trong công việc và cuộc sống.

Cơ hội việc làm

Thương mại điện tử hiện diện hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta, là xu hướng của thời đại toàn cầu hóa, là lĩnh vực tiềm năng để các doanh nghiệp phát triển toàn cầu, là cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp kinh doanh theo mô hình mới, phát triển rộng hơn, xa hơn không những thị trường trong nước mà cả thị trường quốc tế.

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, năm 2021 Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ đến 16% so với cùng kỳ năm 2020, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD; tỷ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Với những con số và dẫn chứng thực tế về “cơn nghiện” mua sắm của người tiêu dùng, không quá khi nói rằng Thương mại điện tử chính là ngành “đắt giá” trong thời kỳ kỷ nguyên số. Chính vì lẽ đó, nguồn nhân sự chất lượng cao cung cấp cho ngành chắc chắn sẽ còn tăng vượt bậc trong tương lai.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có thể làm việc ở nhiều cơ quan, tập đoàn kinh tế, tổ chức kinh doanh từ nhà nước đến tư nhân, từ trong nước đến quốc tế với nhiều vị trí như sau:

Chuyên viên vận hành TMĐT (quản lý hệ thống TMĐT; kinh doanh online;…); Chuyên viên Digital Marketing; Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển TMĐT và Kinh tế số; Chuyên gia Chuyển đổi số;

Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp và có cơ hội thăng tiến lên vị trí Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc E- Marketing…

Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử;

Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành;

Giảng viên ngành Thương mại điện tử, chuyên ngành Kinh tế số tại các trường đại học, học viện, viện, cao đẳng và trung cấp…

Chương trình đào tạo

Kế hoạch giảng dạy

Khả năng học tập và nâng cao trình độ

Khoa TMĐT Trường Đại học Trưng Vương là đơn vị tiên phong trong việc đào tạo thế hệ 4.0 theo cơ chế đặc thù. Sinh viên có cơ hội được học tập và làm việc với các chuyên gia, đặc biệt được các chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử trực tiếp hướng dẫn và giảng dạy.

Bám sát thị trường việc làm: Mỗi năm nhà trường đều cập nhật nhu cầu tuyển dụng để xây dựng chương trình dạy cho phù hợp, kiến thức mới, bam sát với thực tế.

Tinh gọn: Thay vì tập trung đào tạo lý thuyết dài dòng, nhà trường đổi mới chương trình dạy mang tính ứng dụng thực tế cao. Số lượng bài học không nhiều như trước, giúp sinh viên có thời gian để thực hành. Thời lượng học phần thực tập tại các doanh nghiệp cao. Sinh viên có cơ hội được học tập và làm việc với các chuyên gia, đặc biệt được các chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử trực tiếp hướng dẫn và giảng dạy.

Đội ngũ giảng viên: Đặc thù là một ngành trẻ luôn phải bắt kịp xu hướng. Vì vậy đội ngũ giảng viên của trường là các thầy cô trẻ, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm thực chiến, tâm huyết và nhiệt thành với nghề. Thầy cô là những người giảng dạy cũng vừa là người đang làm ngành TMĐT cho nhiều tập đoàn và công ty lớn. Từ đó mang lại những bài giảng có tính ứng dụng thức tế cao cho sinh viên.

Tính liên thông: Ngành TMĐT là ngành học có chứng năng như Sale và Marketing. Vì vậy trong chương trình học có 65% là giống với chuyên ngành Marketing. Vì vậy để học liên thông sang ngành Marketing, sinh viên chỉ cần học thêm 35% chương trình còn lại.

Môi trường học tập: năng động, hiện đại; trải nghiệm phòng học chuyên biệt như phòng học kỹ năng mềm, hệ thống phòng thực hành máy tính cấu hình cao…

Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau tốt nghiệp:
–    Có khả năng tự học, tự nghiên cứu và học tập suốt đời, nhanh chóng thích ứng với Khoa học – Kỹ thuật và công nghệ hiện đại.
–    Có khả năng học tập ở các bậc học cao hơn.
–    Có khả năng tham gia các chương trình học chuyển đổi, học ngành thứ hai.

Đội ngũ giảng viên

0981266225