Khoa Thương mại điện tử

NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (E-commerce) – Mã ngành: 7340122

Khái quát chung

Ngành Thương mại điện tử là ngành học thuộc khối ngành kinh tế, đào tạo cử nhân kinh tế có kiến thức về cả lĩnh vực kinh tế lẫn nền tảng về công nghệ thông tin. Khi theo học, sinh viên được lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về thương mại điện tử, được học về lập kế hoạch, quản lý, giám sát và tiếp thị các hoạt động kinh doanh điện tử, các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp trực tuyến qua Internet, cũng như nhiều kiến thức bổ ích khác phục vụ cả đời sống và công việc trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 – Thời đại đánh dấu bước phát triển đột phá của thương mại điện tử trong xã hội.

“Thương mại điện tử trong kỷ nguyên số” sẽ là kim chỉ nam dẫn lối, mở đường cho các bạn trẻ yêu thích hoạt động kinh doanh trên internet, gồm các hoạt động mua bán hàng hóa, các giao dịch Thương mại thanh toán điện tử, đều thực hiện trên nền tảng internet mang lại lợi nhuận nhanh chóng và khổng lồ, phù hợp với ai thích năng động và sáng tạo trên con đường khởi nghiệp.

Chương trình đào tạo

Sinh viên tại khoa Thương mại điện tử của Trường Đại học Trưng Vương sẽ được đào tạo theo hệ Chính quy khung 04 năm và được học những môn học sau:

  • Digital Marketing
  • Thương mại điện tử căn bản
  • Pháp luật kinh tế
  • Quản trị thương hiệu
  • Tổng quan về quản trị Thương mại
  • Thanh toán điện tử
  • Thương mại điện tử di động
  • Chính phủ điện tử
  • Phát triển hệ thống Thương mại điện tử
  • Kỹ năng SEO, Viral content
  • Công nghệ Blockchain và ứng dụng trong Thương mại điện tử
  • Phân tích và thiết kế hệ thống

Ngoài ra, bên cạnh việc được trau dồi kiến thức lý thuyết, sinh viên học khoa Thương mại điện tử sẽ được trải nghiệm thực tế, cụ thể:

  • Thực tập tại các doanh nghiệp, những sàn Thương mại điện tử, các doanh nghiệp logistics, e-logistics, Công ty thương mại,…. Để các bạn sẽ ứng dụng kiến thức đã học Thương mại điện tử trong quá trình tổ chức sản xuất và hoạt động kinh doanh.
  • Tham gia các cuộc thi về Thương mại điện tử như “Tài năng Thương mại điện tử xuyên biên giới” trực tiếp đưa hàng hóa lên các sàn Thương mại điện tử trên thế giới để kinh doanh;
  • Tham gia các buổi hội thảo, những buổi bồi dưỡng được phối hợp thực tiễn theo các đơn vị hợp tác chiến lược như: Tiki, Sendo, Lazada,…… và cục Thương mại điện tử và kinh tế số – Bộ Công thương.


Mục tiêu, sứ mệnh của ngành học

Mục tiêu của chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử được xây dựng phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược và triết lý giáo dục của trường Đại học Trưng Vương.

Theo đó, mục tiêu chính của ngành học là trang bị cho sinh viên vốn kiến thức về kinh tế trên nền tảng công nghệ thông tin, cụ thể:

  • Quản trị doanh nghiệp giúp người học có thể tổ chức, điều hành và quản trị doanh nghiệp. Một số môn học căn bản có thể kể đến như Tổng quan thương mại điện tử; Quản trị dự án đầu tư; Quản trị quan hệ khách hàng,…
  • Thương mại điện tử 4.0 giúp người học trang bị kiến thức để tổ chức, điều hành doanh nghiệp kinh doanh trên mạng Internet như: Xây dựng và triển khai ứng dụng TMĐT, Marketing điện tử; Thực hiện các hoạt động TMĐT cho doanh nghiệp như: Quảng cáo trực tuyến, tìm kiếm tập khách hàng tiềm năng và chăm sóc khách hàng, Xây dựng quản lý các website TMĐT, triển khai các hoạt động marketing trên Social media…
  • Sinh viên được bổ sung các kiến thức về ngoại ngữ, các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật và bảo toàn thông tin. Đồng thời, bạn sẽ được trực tiếp thực hành, vận dụng các kiến thức trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng thế giới: Alibaba, Amazon, eBay,…

Từ đó, sinh viên sẽ được trau dồi và phát triển nhiều khía cạnh như: Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng, xây dựng ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp online; Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng ứng dụng di động, thiết bị điện tử thông minh; Tiếp thị sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bằng Digital Marketing trên nền tảng internet thông qua website, mạng xã hội Facebook, Google, Youtube, instagram, tiktok,…và các nhà mạng viễn thông; Quản trị đơn hàng, quan hệ khách hàng, kinh doanh online; Phát triển tư duy sáng tạo hệ thống và chuyển đổi số trong nền kinh tế số…

Đặc biệt, sinh viên được trang bị 3 kỹ năng chuyên nghiệp để thích ứng với thị trường:

  • Kỹ năng “thực chiến” trong lĩnh vực TMĐT: Người học Thương mại điện tử sẽ được đào tạo như một chuyên gia trong TMĐT, về kiến thức không chỉ tập trung vào các mảnh nhỏ trong bài toán kinh doanh mà sẽ bao quát về tất cả những khía cạnh trong Thương mại điện tử như: tiếp thị sản phẩm, chuỗi cung ứng, định giá và quản lý lợi nhuận, bán hàng, dịch vụ khách hàng. Sau tất cả, chính là cách suy nghĩ và quản trị một công ty Thương mại điện tử. Đây là lý do mà ngày càng nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử.
  • Kỹ năng “thấu hiểu” khách hàng: Hiểu được khách hàng, xem khách hàng như trung tâm luôn là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công. Người học sẽ được đào tạo các kỹ năng quan sát và ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng ra các mô hình, khai phá các mối liên hệ giữa hành vi mua sắm và hành vi xã hội của người tiêu dùng. Đây là những kỹ năng xuất sắc trong nghệ thuật tiếp thị để xây dựng sớm trong sự nghiệp.
  • Kỹ năng giúp người học “tạo ra khác biệt” để thành công: Kiến thức về Thương mại điện tử rất cần thiết cho bất cứ ai, các bạn có thể tự thành lập công ty, tạo ra những mô hình kinh doanh tinh gọn với chi phí thấp, hiệu quả cao phù hợp với nguồn vốn của mình. Biến sở thích của bạn thành nguồn thu nhập bổ sung. Tự quảng bá cho một sản phẩm của mình hoặc giúp hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh doanh online cho gia đình, người thân. Kiến thức và kỹ năng được đào tạo về Thương mại điện tử sẽ tạo ra sự khác biệt trong sự nghiệp và đem đến thành công cho bạn.


Cơ hội việc làm

Thương mại điện tử hiện diện hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta, là xu hướng của thời đại toàn cầu hóa, là lĩnh vực tiềm năng để các doanh nghiệp phát triển toàn cầu, là cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp kinh doanh theo mô hình mới, phát triển rộng hơn, xa hơn không những thị trường trong nước mà cả thị trường quốc tế.

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, năm 2021 Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ đến 16% so với cùng kỳ năm 2020, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD; tỷ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Với những con số và dẫn chứng thực tế về “cơn nghiện” mua sắm của người tiêu dùng, không quá khi nói rằng Thương mại điện tử chính là ngành “đắt giá” trong thời kỳ kỷ nguyên số. Chính vì lẽ đó, nguồn nhân sự chất lượng cao cung cấp cho ngành chắc chắn sẽ còn tăng vượt bậc trong tương lai.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có thể làm việc ở nhiều cơ quan, tập đoàn kinh tế, tổ chức kinh doanh từ nhà nước đến tư nhân, từ trong nước đến quốc tế với nhiều vị trí như sau:

  • Chuyên viên vận hành TMĐT (quản lý hệ thống TMĐT; kinh doanh online;…); Chuyên viên Digital Marketing; Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển TMĐT và Kinh tế số; Chuyên gia Chuyển đổi số;
  • Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp và có cơ hội thăng tiến lên vị trí Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc E- Marketing…
  • Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử;
  • Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành;
  • Giảng viên ngành Thương mại điện tử, chuyên ngành Kinh tế số tại các trường đại học, học viện, viện, cao đẳng và trung cấp…


Thông tin liên hệ:

Hotline: 0357.590.799 (Ms. Hằng – Phó khoa)
Địa chỉ: Tầng 12A, nhà C, Tòa Nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, P. Mộ Lao, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội

DANH SÁCH LÃNH ĐẠO KHOA
STT Ảnh đại diện Họ và Tên Học hàm/ học vị Chức vụ
1 Nguyễn Thị Thu Hằng ThS Phó Khoa Thương mại điện tử
0981 912 323
0981912323