Mục tiêu, sứ mệnh của ngành học

Mục tiêu của chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử được xây dựng phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược và triết lý giáo dục của trường Đại học Trưng Vương.

Theo đó, mục tiêu chính của ngành học là trang bị cho sinh viên vốn kiến thức về kinh tế trên nền tảng công nghệ thông tin, cụ thể:

Quản trị doanh nghiệp giúp người học có thể tổ chức, điều hành và quản trị doanh nghiệp. Một số môn học căn bản có thể kể đến như Tổng quan thương mại điện tử; Quản trị dự án đầu tư; Quản trị quan hệ khách hàng,…

Thương mại điện tử 4.0 giúp người học trang bị kiến thức để tổ chức, điều hành doanh nghiệp kinh doanh trên mạng Internet như: Xây dựng và triển khai ứng dụng TMĐT, Marketing điện tử; Thực hiện các hoạt động TMĐT cho doanh nghiệp như: Quảng cáo trực tuyến, tìm kiếm tập khách hàng tiềm năng và chăm sóc khách hàng, Xây dựng quản lý các website TMĐT, triển khai các hoạt động marketing trên Social media…

Sinh viên được bổ sung các kiến thức về ngoại ngữ, các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật và bảo toàn thông tin. Đồng thời, bạn sẽ được trực tiếp thực hành, vận dụng các kiến thức trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng thế giới: Alibaba, Amazon, eBay,…

Từ đó, sinh viên sẽ được trau dồi và phát triển nhiều khía cạnh như: Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng, xây dựng ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp online; Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng ứng dụng di động, thiết bị điện tử thông minh; Tiếp thị sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bằng Digital Marketing trên nền tảng internet thông qua website, mạng xã hội Facebook, Google, Youtube, instagram, tiktok,…và các nhà mạng viễn thông; Quản trị đơn hàng, quan hệ khách hàng, kinh doanh online; Phát triển tư duy sáng tạo hệ thống và chuyển đổi số trong nền kinh tế số…

Đặc biệt, sinh viên được trang bị 3 kỹ năng chuyên nghiệp để thích ứng với thị trường:

Kỹ năng “thực chiến” trong lĩnh vực TMĐT: Người học Thương mại điện tử sẽ được đào tạo như một chuyên gia trong TMĐT, về kiến thức không chỉ tập trung vào các mảnh nhỏ trong bài toán kinh doanh mà sẽ bao quát về tất cả những khía cạnh trong Thương mại điện tử như: tiếp thị sản phẩm, chuỗi cung ứng, định giá và quản lý lợi nhuận, bán hàng, dịch vụ khách hàng. Sau tất cả, chính là cách suy nghĩ và quản trị một công ty Thương mại điện tử. Đây là lý do mà ngày càng nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử.
Kỹ năng “thấu hiểu” khách hàng: Hiểu được khách hàng, xem khách hàng như trung tâm luôn là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công. Người học sẽ được đào tạo các kỹ năng quan sát và ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng ra các mô hình, khai phá các mối liên hệ giữa hành vi mua sắm và hành vi xã hội của người tiêu dùng. Đây là những kỹ năng xuất sắc trong nghệ thuật tiếp thị để xây dựng sớm trong sự nghiệp.
Kỹ năng giúp người học “tạo ra khác biệt” để thành công: Kiến thức về Thương mại điện tử rất cần thiết cho bất cứ ai, các bạn có thể tự thành lập công ty, tạo ra những mô hình kinh doanh tinh gọn với chi phí thấp, hiệu quả cao phù hợp với nguồn vốn của mình. Biến sở thích của bạn thành nguồn thu nhập bổ sung. Tự quảng bá cho một sản phẩm của mình hoặc giúp hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh doanh online cho gia đình, người thân. Kiến thức và kỹ năng được đào tạo về Thương mại điện tử sẽ tạo ra sự khác biệt trong sự nghiệp và đem đến thành công cho bạn.